กิจกรรม Knowledge Sharing เรื่อง งานประกันคุณภาพเพื่อเตรียมการทำระบบประกันคุณภาพ: EdPEx

บุคลากร KLLC เข้าร่วม กิจกรรม Knowledge Sharing
เรื่อง งานประกันคุณภาพเพื่อเตรียมการทำระบบประกันคุณภาพ: EdPEx

[21 มีนาคม 2567]
.
💜KMITL Lifelong Learning Center #KLLC
จัดกิจกรรม Knowledge Sharing เรื่อง งานประกันคุณภาพเพื่อเตรียมการทำระบบประกันคุณภาพ: EdPEx
นำโดย รศ. ดร.จรสวรรณ โกยวานิช ผู้อำนวยการ พร้อมบุคลากร สำนักการเรียนรู้ตลอดชีวิตพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังเข้าร่วมฟังและซักถามข้อสงสัยประเด็น EdPEx
.
👨‍💼โดยได้รับเกียรติจาก รศ. ดร.ราชศักดิ์ ศักดานุภาพ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการและประกันคุณภาพการศึกษา
มาแบ่งปันความรู้ เพื่อนำมาพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการหรือกิจกรรมในทุก ๆ ด้านในองค์กรอย่างต่อเนื่อง
และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพโดยการมีส่วนร่วมของคนในองค์กร และแนะนำให้เข้าร่วมกิจกรรม ไคเซ็น Kaizen Activities
.
ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 4 โซน A
สำนักการเรียนรู้ตลอดชีวิตพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
EdPEx ย่อมาจาก “Education Criteria for Performance Excellence” หรือ“เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ”
เกณฑ์ EdPEx คือกรอบที่ทำให้มอง คิด บริหารสำนักฯ ทุกระบบเชื่อมโยงกันและช่วยให้พัฒนาอย่างก้าวกระโดดและยั่งยืน เน้นจุดที่เป็นนโยบายหลักของสถาบัน
.
EdPEx ประกอบด้วย
หมวด 1 การนำองค์กร (Leadership)
หมวด 2 กลยุทธ์ (Strategy)
หมวด 3 ลูกค้า (Customers)
หมวด 4 การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ (Measurement, Analysis and Knowledge Management)
หมวด 5 บุคลากร (Workforce)
หมวด 6 ระบบปฏิบัติการ (Operations)
หมวด 7 ผลลัพธ์ (Results)
.
ผลลัพธ์ประเมินกระบวนการ หมวด 1-6 เรียกว่า “ADLI”
A (Approach) คือ แนวทาง
D (Deployment) คือ การถ่ายทอดเพื่อนำไปปฏิบัติ
L (Learning) คือ การเรียนรู้
I (Integration) คือ การบูรณาการ
ผลผลิต (Output) และ ผลลัพธ์ (Outcome) ประเมินกระบวนการหมวด 7 เรียกว่า “LeTCI”
Le (Level) คือ แนวทาง
T (Trends) คือ การถ่ายทอดเพื่อนำไปปฏิบัติ
C (Comparisons) คือ การเรียนรู้
I (Integration) คือ การบูรณาการ
.
ศึกษาภาพรวม โดยใช้โมเดล “SIPOC”
S คือ Supplier ผู้ส่งมอบสิ่งของหรือข้อมูลต้องนำผ่านกระบวนการ
I คือ Input สิ่งของหรือข้อมูลที่ต้องนำไปผ่านกระบวนการ
P คือ Process กระบวนการอันประกอบไปด้วยหลายขั้นตอน เพื่อจะเปลี่ยนสิ่งของหรือข้อมูลต้นทาง (Input) ให้กลายเป็นสิ่งของหรือข้อมูลที่ต้องการ (Output) ให้เป็นไปตามความต้องการของลูกค้า
O คือ Output สิ่งของหรือข้อมูลที่เป็นไปตามความต้องการของลูกค้า
C คือ Customer ลูกค้าผู้กำหนดความต้องการของสิ่งของหรือข้อมูล
.
“สิ่งแรกที่ผู้นำต้องรู้ก่อน คือ องค์กรมีวัฒนธรรมแบบ Silo หรือ Teamwork เพื่อปรับระบบงานและนำไปพัฒนางานตามระบบ EdPEx”