สจล.โดย KLLC ร่วมรับฟังความคิดเห็นแนวทางการสร้างการเรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชนริมน้ำด้วยการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ฯ

สจล. โดย KLLC ร่วมรับฟังความคิดเห็นแนวทางการสร้างการเรียนรู้วิถีชีวิต
ของชุมชนริมน้ำด้วยการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ฯ

เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2567 สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้วเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้มอบหมายให้สำนักการเรียนรู้ตลอดชีวิตพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง #KLLC นำโดย รศ. ดร.จรสวรรณ โกยวานิช ผู้อำนวยการ ผศ.ดร.สักรินทร์ แซ่ภู่ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ และบุคลากรสำนักการเรียนรู้ตลอดชีวิตพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สจล. ร่วมด้วย ผู้บริหารจาก #SciRA ผู้บริหารและตัวแทนจากศูนย์การทดลองเมืองกรุงเทพมหานคร #BangkokCityLab ผู้บริหารและตัวแทนจากบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ดำเนินการลงพื้นที่สำรวจเส้นทางสัญจรทางน้ำ พื้นที่ที่มีศักยภาพและสร้างโอกาสร่วมกันระหว่างหลายภาคส่วน
.
มีการร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และลงพื้นที่สำรวจเส้นทางสัญจรทางน้ำ เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะ และหาแนวทางการสร้างการเรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชนริมน้ำ การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ผ่านคลองประเวศบุรีรมย์และคลองลำปลาทิว เพื่อขับเคลื่อนงานวิจัยเมืองแห่งการเรียนรู้ลาดกระบัง : สามนิเวศแห่งการเรียนรู้

การสำรวจเส้นทางสัญจรทางน้ำ
– สำรวจเส้นทางสัญจรทางน้ำผ่านคลองประเวศบุรีรมย์
เริ่มต้นจากท่าเรือโรงเรียนศึกษาพัฒนา(ชุมชนตลาดเก่าห้วตะเข้) ไปถึงวัดลาดกระบัง และย้อนกลับมายังคลองหลวงแพ่ง ที่ผ่านวัดแม่พระประจักษ์เมืองลูร์ด วัดพลมานีย์ มัสยิดดารุ้ลมุกีม มัสยิดซีรอตุ้ลณันนะห์ วัดราชโกษา ศาลเจ้าจีน และตลาดโบราณหลวงแพ่ง
-สำรวจเส้นทางสัญจรทางน้ำผ่านคลองลำปลาทิว
เริ่มต้นจากตลาดหัวตะเข้ เข้าคลองลำปลาทิว ผ่านวิทยาลัยช่างศิลป สะพานข้ามทางรถไฟ ผ่านวัดสุทธาโภชน์ ผ่านชุมชนคลองมอญ กลับเรือเข้าคลองลำกอไผ่ และเดินทางกลับท่าเรือโรงเรียนศึกษาพัฒนา
.
ผลที่ได้จากการมีส่วนร่วมในการสำรวจ พบว่า

ตลอดเส้นทางพบสถาปัตยกรรมบ้านริมน้ำแบบดั้งเดิม และสถาปัตยกรรมทางศาสนาที่ต่างกันไป ผสมผสานกับสถาปัตกรรมสมัยใหม่ของโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร และคาเฟ่ ที่ได้บรรยากาศริมน้ำเป็นจุดขายด้วย นอกจากนั้นยังเห็นถึงวิถีชีวิตของชาวบ้าน  ที่ยังมีการเก็บผักบุ้ง ยกยอ ดักตาข่าย ลงลอบหาปลา  มีฝูงปลาตลอดเส้นทางห่างจากหน้าท่าน้ำวัด แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ และพบปัญหาผักตบชวาที่หนาแน่นในบางช่วงจนไม่สามารถสัญจรไปได้

.

ผลที่ได้จากการร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และลงพื้นที่สำรวจเส้นทางสัญจรทางน้ำ ดังกล่าว โดยสถาบัน #KMITL #KLLC #SciRA และผู้บริหารและตัวแทนจากศูนย์การทดลองเมืองกรุงเทพมหานคร #BangkokCityLab และผู้บริหารและตัวแทนจากบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด จะร่วมมือกันในการดำเนินการหาแนวทางการสร้างการเรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชนริมน้ำผ่านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์คลองประเวศบุรีรมย์และคลองลำปลาทิว เพื่อขับเคลื่อนงานวิจัยเมืองแห่งการเรียนรู้ลาดกระบัง : สามนิเวศแห่งการเรียนรู้ร่วมกันต่อไป

.

#KMITL
#KMITLLifelongLearningCenter
#KMITLlearningcity
#BangkokCityLab
#ชุมชนหัวตะเข้
#บพท